Ứng dụng trong thực tế đời sống của hợp kim nhôm là gì?

Ngày đăng: 19.05.2022

Lượt xem: 328

Việc sử dụng nhôm hợp kim hiện nay có thể vượt qua những kim loại khác, chính vì vậy trong nền kinh tế

     Việc sử dụng nhôm hợp kim hiện nay có thể vượt qua những kim loại khác, chính vì vậy trong nền kinh tế, nó đóng vai trò không thể thay thế. Với nhiều nguyên tố như kẽm, magiê, đồng, mangan và silic, hợp kim nhôm sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như mềm dẻo, dễ uốn cong, không bị oxy hóa, ăn mòn theo thời gian nên ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

 

 

Ứng dụng của hợp kim nhôm trong kỹ thuật

 

     Hợp kim nhôm được sử dụng khá phổ biến trong ngành kỹ thuật. Chúng thường được sử dụng để chế tạo các chi tiết, bộ phận cho ô tô, tàu hoả, máy bay. 

     Ngoài ra, cũng được ứng dụng rộng rãi trong ngành chế tạo máy móc, sản xuất phôi và các chi tiết nhỏ khác bên trong thiết bị di động hoặc bộ tản nhiệt CPU của máy tính, vỏ máy tính.

 

Ứng dụng trong dân dụng

 

     Đây cũng là loại hợp kim có tính dẫn nhiệt cao, dẫn điện tốt ngang với đồng nhưng giá thành lại rẻ hơn. Vì vậy, rất được ưa chuộng trong việc thay thế đồng để làm dây điện, các ứng dụng làm mát hoặc dẫn nhiệt.

     Ngoài ra, ta cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh các vật dụng, thiết bị bếp như xoong nồi, thau chậu hay bàn ghế được làm từ hợp kim nhôm. Chúng đều có chung đặc điểm chính là mẫu mã khá đẹp, độ bền cao và mức giá thành thì cũng vô cùng hợp lý.

 

Ứng dụng trong quân sự

 

     Trong ngành quân sự, nó được ứng dụng vào quy trình sản xuất tên lửa, sản xuất pháo hoa do đặc tính tạo nhiệt độ cao khi oxy hoá.

     Chúng cũng được sử dụng để làm lớp vỏ phủ ở khinh khí cầu hay vệ tinh nhân tạo nhờ vào khả năng hấp thụ bức xạ điện rất tốt từ năng lượng Mặt Trời.

 

 

Ứng dụng trong ngành xây dựng

 

     Ứng dụng phổ biến nhất trong ngành xây dựng của hợp kim nhôm là gì? Đó chính là dùng vào việc làm cửa sổ, cửa chính hoặc cổng xếp.

     Ngày nay, cổng xếp hợp kim nhôm đặc biệt được các gia chủ và nhiều nhà thầu xây dựng ưa chuộng, các loại cổng xếp này có ưu điểm là chịu nhiệt rất tốt. Hay nó cũng được sử dụng làm thanh ray cửa cho các loại cửa lùa tự động.

     Đa phần đều được phủ lớp sơn tĩnh điện bên ngoài nên tránh bay màu, dễ làm sạch, hạn chế bám bẩn và rất dễ vệ sinh. Ngày nay có các loại cổng xếp chạy điện tử động sở hữu kiểu dáng rất bắt mắt và nhiều tính năng hiện đại.

Bài Viết Liên Quan