Vì sao hợp kim nhôm lại được ứng dụng nhiều nhất trong cuộc sống hiện nay?

Ngày đăng: 19.05.2022

Lượt xem: 340

Ngày nay, không thể phủ nhận được vai trò rất quan trọng của hợp kim nhôm trong thực tế đời sống.

     Ngày nay, không thể phủ nhận được vai trò rất quan trọng của hợp kim nhôm trong thực tế đời sống. Chúng len lỏi vào rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau và trở thành vật liệu bổ trợ không thể thiếu. Cùng chúng tôi tìm hiểu về những kiến thức tổng quan liên quan và ứng dụng cụ thể của hợp kim nhôm là gì qua bài viết dưới đây nhé!

 

 

Hợp kim nhôm có khả năng chịu lực tốt

 

     Tuy có khối lượng riêng khá nhẹ nhưng hợp kim nhôm lại có khả năng chịu lực vô cùng tốt. Đặc biệt độ bền của nó còn có thể tùy chỉnh theo các mức nhiệt độ khác nhau. Thực tế đã chứng minh khi nhiệt độ càng giảm thì độ bền của loại hợp kim này càng tăng cao.

     Đồng thời, hợp kim nhôm còn có khả năng kết hợp được với các kim loại khác như đồng, kẽm, crom, silicon để tăng độ bền của mình.

 

Tính định hình và độ dẻo tốt

 

     Hợp kim nhôm rất dễ dàng trong việc gia công, uốn kéo, tạo hình sản phẩm dễ dàng bởi độ dẻo cao. Bên cạnh đó các sản phẩm tạo thành từ hợp kim nhôm đều không chứa từ tính và đặc biệt có thể tái chế để tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.

     Ngoài ra, đặc tính nhẹ và dễ định hình giúp chúng trở thành một giải pháp hữu hiệu, cùng với đồng trở thành các nguyên vật liệu chính làm dây điện.

 

 

Bền bỉ theo từng năm tháng

 

     Một ưu điểm nổi bật khác của hợp kim nhôm chính là khả năng chống oxy hoá và mài mòn. Lớp màng oxit bên ngoài được xem là một lá chắn bảo vệ vô cùng tốt cho các sản phẩm trước sự bào mòn của thời gian, thời tiết cũng như nhiệt độ môi trường. 

     Vì vậy, khi sản xuất người ta thường rất chú trọng đến việc phủ các lớp sơn, lớp màng oxit hoặc xi để tăng độ bền, tuổi thọ cho các sản phẩm được gia công từ hợp kim nhôm. Đây cũng là hợp kim có khả năng chống cháy tốt, đảm bảo độ an toàn cho đồ vật khi phải tiếp ở nhiệt độ cao.

 

Có tính thẩm mỹ cao

 

     Hợp kim nhôm cũng được đánh giá rất cao về tính thẩm mỹ so với các loại vật liệu khác như sắt hoặc đồng. Bề mặt của loại hợp kim này có màu bạc luôn sáng bóng và ít trầy xước nên được ứng dụng rộng rãi trong chế tạo các đồ vật trang trí, làm cửa. Tính thẩm mỹ cao đã trở thành một trong những ưu điểm nổi bật nhất của hợp kim này.

Bài Viết Liên Quan