Cảm biến hồng ngoại là gì? Tìm hiểu mạch cảm biến hồng ngoại

Ngày đăng: 30.05.2022

Lượt xem: 390

Cảm biến hồng ngoại là thuật ngữ quen thuộc trong công nghệ. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm bắt về cảm biến này ngay cả khi bạn đang sử dụng chúng. Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp những thông tin hữu ích về cảm biến hồng ngoại. 

Cảm biến hồng ngoại là gì?

Cảm biến hồng ngoại là gì

Cảm biến hồng ngoại là gì

Cảm biến hồng ngoại là một thiết bị điện tử dùng để đo và phát hiện bức xạ hồng ngoại trong môi trường xung quanh. Hầu hết bất cứ thứ gì phát ra nhiệt đều phát ra bức xạ hồng ngoại.

Cảm biến hồng ngoại được chia thành hai loại là cảm biến chủ động và cảm biến thụ động.

Với cảm biến chủ động, là loại kết hợp giữa phát hiện đồng ngoại và phát ra tín hiệu cảnh báo. Để thực hiện 3 nhiệm vụ này, chúng sẽ được cấu tạo bởi hai thành phần chính là bộ phận thu và bộ phận phát tín hiệu. 

Khi một vật thể đến gần cảm biến, tia hồng ngoại phát ra, thiết bị thu sẽ nhận diện và đưa ra cảnh báo đối với thiết bị cảnh báo (thông thường là đèn LED). Cảm biến hồng ngoại chủ động có vai trò quan trọng trong việc cảm biến tiệm cận và dùng để phát hiện chướng ngại vật. 

Cảm biến hồng ngoại thụ động chỉ phát hiện bức xạ hồng ngoại và không phát ra từ đèn LED. 

Mạch cảm biến hồng ngoại

Mạch cảm biến hồng ngoại gồm các thành phần chính: 

  • Máy dò hồng ngoại 2x

  • Đèn LED hồng ngoại trong vỏ

  • Điện trở 2 x 2kΩ (đỏ-đen-đỏ)

  • Điện trở 2x 220Ω (đỏ-đỏ-nâu)

  • Dây nhảy màu đỏ 2x

  • Dây nhảy màu đen 2x

  • Dây nhảy tín hiệu 2x 

Mạch cảm biến hồng ngoại

Mạch cảm biến hồng ngoại

Ưu và nhược điểm của cảm biến hồng ngoại

Ưu điểm cảm biến hồng ngoại

Cảm biến hồng ngoại giúp phát hiện nhanh chóng các chuyển động của người và vật từ đó có những cảnh báo. Điều này giúp tăng khả năng bảo an của những ngôi nhà có lắp đặt cổng tự động. Ngoài ra, so với nhiều loại cảm biến, cảm biến hồng ngoại có giá thành thấp hơn và phù hợp với nhiều gia đình.

Nhược điểm cảm biến hồng ngoại

Hạn chế của cảm biến hồng ngoại là có nhiều điểm chất, góc quét nhỏ đôi khi cũng tạo nên những phiền toái không đáng có khi nhận diện sai vật cản. Đặc biệt, chúng chỉ cảm biến được bên ngoài mà không thể xuyên ra vật thể.

Ứng dụng của cảm biến hồng ngoại

Ứng dụng cảm biến hồng ngoạiỨng dụng của cảm biến hồng ngoại

Với khả năng ưu việt của mình, cảm biến hồng ngoại được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực công nghệ tự động. Thiết kế robot là điểm hình của việc ứng dụng cảm biến độc đáo này. Ngoài ra, hiện nay cảm biến hồng ngoại còn được tích hợp trong thiết kế cổng tự động. 

Nhờ vào thành phần cảm biến giúp cổng phát hiện vật cản và ngưng hoạt động. Điều này giúp hạn chế những tổn hại cho người hoặc vật nếu vô tình đang trên đường đi của cổng.

Cảm biến hồng ngoại còn được tích hợp với các thiết bị cảnh báo khi có người khác xâm nhập. Ứng dụng này giúp tăng an ninh, an toàn khi tránh được trộm đột nhập. 

Có thể bạn không biết, những thiết bị điều khiển từ xa cũng được ứng dụng cảm biến này. Những chiếc remote TV, máy lạnh, máy điều hòa,... bạn đang dùng cũng được tích hợp cảm biến hồng ngoại mà thành.

Lưu ý gì khi lắp cảm biến hồng ngoại?

Khi lắp đặt cảm biến hồng ngoại, bạn cần lưu ý những điểm quan trọng sau: 

  • Cảm biến hồng ngoại hoạt động dựa trên nguồn nhiệt nên khi lắp đặt cần chú ý đến góc quét của cảm biến không hướng vào các vật có nguồn nhiệt như: dàn nóng máy lạnh, nơi nhiều tia nắng mặt trời hoặc rèm cửa khi có gió sẽ làm cảm biến bị nhiễu,…

  • Không nên lắp cảm biến hồng ngoại gần nguồn điện; bởi vì cảm biến hồng ngoại thụ động là một thiết bị điện tử; hoạt động ở điện áp thấp nên hạn chế đặt gần điện nguồn cao áp.

  • Tránh những vùng khuất (điểm mù) tại nơi lắp đặt, khiến đầu báo không thể phát hiện được chuyển động.

  • Kiểm tra khả năng cảm nhận của đầu báo sau khi lắp đặt.

  • Không tự động lắp đặt nếu không rõ cách thức và nguyên lý hoạt động.

  • Chọn thành phần chất lượng để tránh những tình huống không hay xảy ra.

Trên đây là những chia sẻ về cảm biến hồng ngoại. Hy vọng bài viết từ chuyên mục tin tức của Thành Long đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Bài Viết Liên Quan