Chi tiết Inox là gì? Inox có dẫn điện không

Ngày đăng: 01.06.2022

Lượt xem: 387

Inox là gì? Inox có dẫn điện không

Inox có nhiều ứng dụng trong đời sống và chúng ta quá quen thuộc với những sản phẩm từ chất liệu này. Tuy nhiên không phải ai cũng từng tận inox là gì, chúng sở hữu những đặc tính gì. Thành Long sẽ mang đến cho bạn tất tần tật thông tin về chất liệu đặc biệt này qua bài viết.

Inox là gì?

Khái niệm inox

Khái niệm inox

Inox còn được gọi là thép không gỉ, là một hợp kim thép và có độ bền cao. Trong thành phần của inox có ít nhất 10.5% crom, chống lại quá trình bào mòn của môi trường.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều chủng loại của inox, sự khác biệt giữa chúng đến từ tỷ lệ các chất trong thành phần cấu tạo. Theo đấy những loại này sẽ được tạo thành bởi sự pha trộn bởi Mn (Mangan), Cr (Crom), Fe (sắt), C (carbon), Ni (Niken) và Mo ( Molybdenum) và một số chất khác.

Sự kết hợp này sẽ cho ra các phân loại inox mang những đặc tính khác nhau, phù hợp với nhu cầu sử dụng khác nhau. Trên thị trường hiện nay phổ biến hơn cả là inox 304, inox 201, inox 430,...và được dùng nhiều để chế tạo vật dụng gia đình.

Đặc trưng của inox

Inox có những đặc trưng không thể tìm thấy ở những chất liệu khác. Đây là lí do vì sao chất liệu này được yêu thích và sử dụng rộng rãi trong đời sống. 

Độ dẻo dai của inox ở nhiệt độ thấp tốt hơn

Đặc trưng của inox

Đặc trưng của inox

Inox dễ uốn và độ dẻo dai thể hiện tốt hơn khi ở nhiệt độ thấp. Do đó, trong quá trình sản xuất để tạo hình sẽ cho inox vào môi trường nhiệt độ thấp để tiến hành dễ dàng hơn.

Thép không gỉ có phản ứng từ kém hơn

Thép không gỉ có phản ứng từ khá thấp. Đây là đặc tính giúp bạn dễ dàng nhận diện chất thông qua phản ứng từ. Bạn có thể dùng nam châm để cạnh vật, nếu không có phản ứng từ hoặc phản ứng từ yếu đó có thể là inox.

Độ bền inox với nhiệt độ cao tốt hơn

Xét về độ bền, nhiệt độ càng cao inox cho thấy độ bền vượt trội. Chũng có thể chóng được nhiệt độ, không bị nóng chảy dưới tác dụng nhiệt. Tất nhiên chúng cũng sẽ có những giới hạn về nhiệt độ.

Inox có tính chống chịu ăn mòn cao hơn

Nhờ vào thành phần crom và niken, inox có khả năng chống ăn mòn cao. Đặc biệt với loại inox 304 sẽ mang rõ đặc điểm này nhất.

Ưu và nhược điểm của inox

Ưu điểm inox là gì?

Chống bào mòn tốt

Trong thành phần inox có thành phần của crom, chống lại sự bảo mòn của môi trường, độ bền tốt. Tuổi thọ của những sản phẩm từ inox rất cao, đặc biệt là những thiết kế cổng xếp tự động từ inox.

Tính thẩm mỹ cao

Inox còn được biết đến với tên gọi là thép trắng nhờ vào màu sắc tự nhiên, sáng lên sự sang trọng và có tính thẩm mỹ cao.

Tính ứng dụng cao

Chất inox sở hữu những ưu điểm vượt trội và phù hợp cho nhiều sản phẩm khác nhau. Chúng được dùng để chế tạo rất nhiều sản phẩm ở đa dạng lĩnh vực.

Nhược điểm của inox

Nhược điểm lớn của inox có thể đến từ mức giá. Nếu so với những sản phẩm tương tự nhưng từ chất liệu khác sẽ có thể nhỉnh hơn so với inox.

Inox có dẫn điện không?

Inox có tính dẫn điện nhưng chậm hơn rất nhiều lần so với các chất khác như đồng. Do đó, trong quá trình sử dụng bạn cũng cần đảm bảo các yếu tố an toàn về điện.

Inox có bị gỉ không?

Inox không bị gỉ

Inox không bị gỉ

Thành phần inox có các hợp chất chống ăn mòn cao, do đó chúng có thể duy trì độ mới kể cả khi tiếp xúc với những biến đổi của môi trường trong thời gian dài. Đây là lí do bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những cổng tự động được chế tạo từ chất liệu này.

Ứng dụng inox vào đời sống

Ứng dụng inox vào xây dựng: inox có tính chống ăn mòn, dễ tạo dáng nên được ứng dụng sử dụng nhiều trong xây dựng: thiết kế cổng, mái nhà,...

Ứng dụng inox trong ngành chế biến - bảo quản thực phẩm: inox được ứng dụng vào các vật chứa trong dây chuyền sản xuất, các thùng bảo quản chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn một cách hiệu quả, ví dụ xe đẩy thức ăn inox, tủ đông công nghiệp inox...

Ứng dụng inox trong ngành công nghiệp: chế tạo tàu cao tốc, công nghiệp hóa dầu, công nghệ chế tạo,... ví dụ như ống hút khói bếp nướng

Ứng dụng inox trong y tế: giường, tủ, cây chuyền, dao, kéo… mang đến độ bền cao và chống sự xâm nhập của vi khuẩn.

Trong đời sống hằng ngày: thép không gỉ được dùng để làm vật liệu sản xuất tất cả các dụng cụ dao, kéo, đồ dùng nấu ăn và các loại máy móc gia dụng trong gia đình.

Inox có sở hữu những đặc trưng nổi trội và có nhiều ứng dụng. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về chất liệu này nhé!

 

Bài Viết Liên Quan