Đặc điểm motor cổng âm sàn và cách lắp đặt

Ngày đăng: 29.05.2022

Lượt xem: 377

Motor cổng âm sàn là gì?

Cùng với xu hướng tự động hóa của xã hội, việc lắp đặt cửa cổng tự động (còn gọi là motor cổng) cũng đang rât phổ biến. Chúng ta có thể nhìn thấy rất nhiều loại motor cổng khắp mọi nơi, từ các công trình công cộng cho đến nhà riêng. Trong số các loại cửa cổng tự động, motor cổng âm sàn là loại motor có tính thẩm mỹ cao nhất và rất được ưa chuộng. Hãy cùng tìm hiểu đặc điểm của loại cửa cổng này qua bài viết bên dưới nhé.

Khái niệm motor cổng âm sàn

Khái niệm motor cổng âm sàn

Khái niệm Motor cổng âm sàn

Motor cổng âm sàn là một loại motor cổng tự động, có hệ thống được lắp đặt kèm theo cửa cổng. Chỉ khác ở chỗ motor của loại cổng này sẽ được đặt âm xuống nền, sàn hoặc mặt đất. Vì vậy, motor cổng âm sàn có tính thẩm mỹ cao hơn các loại cửa cổng tự động khác. Đồng thời, khi đặt âm xuống nền đất, motor cũng có hộp bảo vệ nên không ảnh hưởng đến hệ thống bên trong.

Những ưu điểm nổi bật của motor cổng âm sàn

Motor cổng âm sàn được xem là dòng sản phẩm cao cấp trong các dòng cửa cổng tự động. Chính vì vậy, nó có những ưu điểm nổi trội hơn so với các loại cửa cổng khác.

  • Ngoài việc dùng điện thế AC 220v/DC 24V, cửa cổng motor âm sàn còn có thể hoạt động bằng năng lượng mặt trời. Sử dụng năng lượng mặt trời để góp phần bảo vệ môi trường đang là xu hướng được nhiều người ủng hộ. Tuy nhiên, việc lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời vẫn tốn kém nên người dùng cần suy nghĩ kỹ càng.

  • Motor cổng âm sàn sử dụng phù hợp với nhiều loại cửa, từ 1 cánh, 2 cánh đến cửa 4 cánh.

  • Tải trọng của motor lớn, phù hợp với các loại cửa cổng có trọng lượng mỗi cánh từ 250kg đến 2500kg.

  • Vì được lắp đặt âm sàn nên tính thẩm mỹ cao được xem là đặc điểm nổi bật nhất của loại cửa cổng này. Bên cạnh đó, motor cửa cổng âm sàn có khả năng vận hành êm ái và an toàn, không gây tiếng ồn lớn.

  • Loại cửa cổng này được sử dụng phổ biến trên khắp thế giới, từ châu Á đến cả châu Âu và châu Mỹ.

  • Motor của cửa cổng âm sàn đạt tiêu chuẩn IP68 sẽ có khả năng chống nước trong trường hợp lắp đặt dưới lòng đất.

  • Motor của cửa cổng âm sàn có khả năng đảo chiều khi gặp vật cản. Bên cạnh đó, nó còn có chế độ giảm tốc độ ở phần đầu và cuối quá trình hoạt động. Vì vậy loại cổng này rất an toàn cho người sử dụng.

Quy trình lắp đặt motor cổng âm sàn

Motor cổng âm sàn

Quy trình lắp đặt

Motor cổng âm sàn sẽ được lắp đặt sau khi phần kết cấu cổng được hoàn thiện từ 80%. Thông thường, việc lắp đặt motor cổng âm sàn sẽ được thực hiện qua các bước sau:

  • Đào hố âm dưới nền hoặc lòng đất, khảo sát những yếu tố bên trong hố cho phù hợp với việc lắp motor.

  • Căn chỉnh trụ cổng nơi đặt motor, đảm bảo chiều sâu hố vừa phải, không quá nông, không quá sâu. Nếu motor được đặt quá nông hay quá sâu thì có thể ảnh hưởng đến việc vận hành cửa cổng. Nếu cửa cổng có 2 cánh thì sẽ có 2 motor đặt hai bên.

  • Sau khi lắp xong motor xuống đất, sẽ tiếp tục lắp đặt hệ thống cung cấp điện và hệ thống thoát nước cho motor.

  • Sau đó, đơn vị thi công lắp đặt sẽ tiến hành đổ bê tông để cố định motor vững chắc.

  • Kiểm tra lại các bước trên, sau đó tiến hành lắp đặt các bộ phận còn lại của motor vào hộp đế âm.

  • Tiến hành cố định cửa cổng motor âm sàn vào cơ cấu truyền động của motor.

  • Tiến hành kiểm tra chiều dài hành trình đóng mở cổng. Đây là bước quan trọng để các nhân viên lắp đặt căn chỉnh biên độ cổng và thời gian đóng mở cổng. Bước này đảm bảo rằng hệ thống hoạt động đúng quy trình, êm ái và an toàn.

  • Tiến hành thử đóng mở cổng bằng remote/ ứng dụng điện thoại. Nếu cửa cổng đã hoạt động tốt thì sẽ tiến hành lắp đặt các thiết bị bổ trợ khác như UPS hay chuông màn hình,...

  • Bước cuối cùng của quá trình lắp motor cổng âm sàn sẽ là kiểm tra từ đầu đến cuối mọi chi tiết, hệ thống, hoạt động của motor.

Giá motor cổng âm sàn có đắt không?

Giá motor cổng âm sàn có đắt không

Giá motor cổng âm sàn có đắt không

Như đã phân tích phía trên, motor cổng âm sàn thừa hưởng nhiều ưu điểm nổi bật, đặc biệt là có tính thẩm mỹ cao. Việc thi công loại cửa cổng này tương đối phức tạp. Đồng thời phải lắp đặt nhiều hệ thống phụ trợ kèm theo như hệ thống thoát nước cho hộp âm. Đây là điều bắt buộc để đảm bảo được tính an toàn và kéo dài tuổi thọ cho motor.

Chính vì vậy, nếu tính cả chi phí gia công và chi phí của các linh kiện, hệ thống phụ trợ đi kèm, thì chi phí lắp đặt loại cổng này tương đối cao. Tuy nhiên, với câu nói “tiền nào của nấy”, mức độ tiện lợi của motor cổng âm sàn vẫn xứng đáng với chi phí đó. 


Motor cổng âm sàn phù hợp với nhiều phong cách cửa cổng, từ truyền thống đến hiện đại. Tính thẩm mỹ cao, an toàn và vận hành êm ái là những ưu thế nổi trội của loại cửa cổng này. Tuy nhiên, với chi phí phụ kiện và gia công tương đối cao, người dùng nên có sự cân nhắc kỹ lưỡng và so sánh với những sản phẩm khác cùng chức năng. Từ đó có sự lựa chọn phù hợp nhất.

Bài Viết Liên Quan