Vai trò của motor cổng trượt trong vận hành cửa tự động

Ngày đăng: 29.05.2022

Lượt xem: 383

Motor cổng trượt là gì?

Cửa cổng vận hành tự động được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Đằng sau sự vận hành đó không thể không kể đến sự hỗ trợ của các loại motor nói chung. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan về một trong các loại motor dùng cho vận hành cửa tự động - motor cổng trượt. Cùng đọc tiếp bài viết để có thêm nhiều thông tin thú vị nhé!

Motor cổng trượt là gì?

Motor cổng trượt tự động là loại cổng tự động vận hành bằng bánh răng. Loại cửa cổng này cần được kết hợp với những phụ kiện như rãnh dẫn hướng, con lăn hoặc thiết bị đúc hẫng để hoạt động. Motor có vai trò như một thiết bị nhận tín hiệu và truyền động lực để đóng hoặc mở cửa. Sử dụng motor giúp tiết kiệm công sức và tiện lợi hơn cho người dùng.

Khái niệm motor cổng trượt

Một điều cần chú ý khi lựa chọn motor cổng trượt cho cửa cổng là công suất động cơ của nó. Nếu cửa cổng càng lớn và trọng lượng càng nặng, áp lực đối với động cơ sẽ lớn hơn. Vì vậy nên lựa chọn loại động cơ phù hợp với trọng lượng cửa cổng. Thông thường, tải trọng của motor cổng trượt có thể đáp ứng được trọng lượng cửa cổng từ 500kg đến 5000kg cho mỗi cánh.

Nguyên lý hoạt động của motor cổng trượt

Motor cổng trượt bằng điều khiển remote/ứng dụng

Nguyên lý hoạt động của motor cổng trượt khi khi điều khiển bằng remote hoặc ứng dụng trên điện thoại như sau:

  • Người sử dụng dùng remote hoặc ứng dụng trên điện thoại thông minh để phát tín hiệu đóng/mở cổng. Motor nhận được tín hiệu đó, sẽ bắt đầu kích hoạt hệ thống. Motor tạo ra lực đẩy hoặc kéo. Cửa cổng sẽ theo đó trượt trên đường ray cố định để đóng hoặc mở cổng theo lệnh.

  • Nếu như trước đây sử dụng sức người để mở cổng vừa mất thời gian vừa mất công sức. Khi sử dụng motor cổng trượt, cửa sẽ mở hoặc đóng vô cùng nhẹ nhàng chỉ cần với một thao tác từ xa.

Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động

Motor cổng trượt bằng hệ thống cảm biến

Nếu motor cổng trượt không sử dụng điều khiển từ xa mà sử dụng hệ thống cảm biến thì nguyên lý hoạt động như sau:

  • Hệ thống sẽ có nhiệm vụ phát hiện sự chuyển động của đối tượng trong phạm vi có cảm biến. Sau đó sẽ gửi tín hiệu về sự chuyển động đến bộ điều khiển chính. Bộ điều khiển chính tiếp tục gửi tín hiệu này đến động cơ.

  • Động cơ nhận được tín hiệu sẽ bắt đầu hoạt động. Vành đai trong hệ thống sẽ điều khiển móc treo cửa mở hoặc đóng cửa một cách tự động.

  • Quá trình hoạt động của motor cổng trượt có sự trợ giúp quan trọng của bộ phận gọi là bánh nhông. Bánh nhông được gắn kết với đường ray, bánh răng quay giúp cổng di chuyển. Vì vậy, khi lắp đặt các bộ phận này cần chú ý lắp cho trùng khớp nhau để lúc hoạt động được dễ dàng.

  • Nếu có vật cản chắn ngang đường hoạt động, motor sẽ hoạt báo và cửa cổng sẽ tự động đổi chiều. Điều này đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Nhìn chung, nguyên lý hoạt động của các loại motor cổng trượt đều tương đối đơn giản. Tất cả đều được tự động hóa nên tiết kiệm thời gian và công sức cả người dùng.

Quá trình lắp đặt motor cổng trượt

Quy trình lắp motor cổng trượt

Quy trình lắp motor cổng trượt

Chuẩn bị thiết bị, dụng cụ lắp đặt motor cổng trượt:

Mọi thiết bị, linh kiện và dụng cụ phải được chuẩn bị đầy đủ trước khi tiến hành lắp đặt. Các thiết bị bắt buộc phải được chuẩn bị bao gồm:

  • Ray dẫn hướng và thân cánh cổng trượt.

  • Linh kiện kèm theo motor cổng trượt tự động: Motor, thanh răng, điều khiển từ xa (remote)/ứng dụng trên điện thoại, cảm biến an toàn.

  • Một số dụng cụ phục vụ quá trình lắp đặt bao gồm: Máy khoan vít, máy khoan bê tông, máy hàn điện, máy cắt sắt, cờ lê, tua vít,...

Tiến hành lắp đặt motor cổng trượt:

Quá trình lắp đặt motor cổng trượt thông thường gồm những bước sau:

  • Xác định vị trí đặt motor cổng trượt sao cho có vị trí để có thể gắn thanh răng lên thanh cái của cổng.

  • Đặt motor cổng trượt vào vị trí đã xác định trước đó. Sau đó dùng máy hàn hàn thanh răng lên cửa cổng.

  • Sử dụng nam châm từ để cài đặt hành trình định hướng. Hành trình định hướng giúp của cổng mở/đóng đúng quy trình.

  • Kiểm tra các bộ phận đã lắp đặt. Tiến hành vận hành thử nghiệm để điều chỉnh cho phù hợp.

  • Lắp đặt dây cảm biến kết nối với mạch điều khiển chính. Cảm biến được đặt cách mặt đất từ 65cm đến 75cm để đạt hiệu quả cảm biến tốt nhất.

  • Kiểm tra độ nhạy của cảm biến. Người lắp đặt sẽ thử đi vào đi ra để xem xét hệ thống cảm biến có nhận diện được tốt không. Sau khi cảm biến nhận tín hiệu thì cửa cổng có hoạt động trơn tru không. Có thể đặt thử vật cả để xem quá trình chuyển hướng của cửa cổng. Điều này tạo ra sự an tâm cho người sử dụng.

  • Cuối cùng, kiểm tra sự kết nối của hệ thống motor và nguồn điện năng. Kiểm tra lại độ chắc chắn của các mối hàn.

Cổng có motor trượt

Cổng lắp motor trượt

Như vậy, quy trình lắp đặt một hệ thống motor cửa trượt đã hoàn tất. Quá trình này tương đối đơn giản nhưng cần sự hiểu biết và tỉ mỉ. Bước kiểm tra hoạt động của hệ thống phải được lặp đi lặp lại nhiều lần. Điều này đảm bảo hệ thống không xảy ra điều gì bất thường khi bàn giao cho người dùng.

Trên đây là những thông tin cơ bản về motor cổng trượt mà chúng tôi gửi đến bạn. Hy vọng bài viết sẽ mang đến những thông tin hữu ích và cần thiết nhất. Truy cập vào trang web của chúng tôi để tìm thêm nhiều thông tin hơn về các loại motor cửa tự động nhé.

Bài Viết Liên Quan